10 MÓN ĂN TRUYỀN THỐNG NỔI TIẾNG CỦA NHẬT BẢN

Khi tìm hiểu văn hóa của 1 quốc gia, chắc chắn bạn không thể bỏ qua nền ẩm thực của nước đó, mỗi dân tộc đều có một nét đặc trưng riêng trong các món ăn của mình. Hãy cùng Mina khám phá về 10 món ăn đặc trưng đáng tự hào của Nhật Bản nhé 

🆂🆄🆂🅷🅸


Sushi là món ăn truyền thống của người Nhật, được làm từ cơm trộn giấm kết hợp với các loại thịt, cá, hải sản và rau củ quả tươi, có ở khắp mọi nơi từ các nhà hàng Sushi truyền thống cho đến các Sushi băng chuyền xoay vòng (Kaitenzushi), hay cả các cửa hàng tiện lợi.
Nếu có cơ hội đặt chân đến đất nước Nhật Bản, thì nhất định hãy một lần nếm thử Sushi chính hiệu nơi đây. Ở Nhật Bản, ngoài những nhà hàng Sushi truyền thống, nơi bạn có thể đặt món với các nguyên liệu ưa thích ngay trước quầy để các chuyên gia Sushi thực hiện, còn có rất nhiều nhà hàng Sushi khác để bạn có thể lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình, như là nhà hàng giá rẻ chuyên phục vụ thức ăn mang đi, hay Sushi băng chuyền xoay vòng một cách hợp lí với những miếng Sushi đã được bày trên đĩa.

🆂🅰🆂🅷🅸🅼🅸


Sashimi là món ăn mà thành phần chính là những miếng hải sản tươi sống cắt lát.
Có một số loại hải sản mà chúng ta thường thấy phổ biến nhất trong món sashimi đó là: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá saba, cá nóc, mực, bạch tuộc và tôm biển. Theo truyền thống, người Nhật cho rằng sashimi phải được ăn trước để tránh các món có mùi nặng làm ảnh hưởng đến hương vị của nó. Bởi vậy sashimi thường là món ăn đầu tiên. Tuy nhiên, sashimi cũng có thể trở thành món chính, được ăn cùng với cơm và một chén súp Miso.
Nếu sushi được xem như một loại hình nghệ thuật về bày biện các món ăn thì sashimi lại được xem là nét tinh tế trong văn hóa Nhật.

🆂🆄🅺🅸🆈🅰🅺🅸


Sukiyaki là món lẩu “thống trị Nhật Bản” ăn cùng với các gia vị như là Mirin, đường, nước tương, cùng với các nguyên liệu như thịt bò Rib eye thái lát mỏng, hành tây, rau cải cúc, nấm đông cô, đậu phụ, Shirataki. Khi nấm và các nguyên liệu khác trong nồi bắt đầu chín, nhúng thịt bò được cắt lát theo kiểu “Sukiyaki” đến độ chín vừa đủ tùy theo khẩu vị của mỗi người. Món này được chấm với nước sốt trứng hoặc sốt làm từ tương Kikkoman và thưởng thức ngay.

🆂🅷🅰🅱🆄-🆂🅷🅰🅱🆄


Shabu-shabu cũng là một món lẩu nhưng nguyên liệu chính là thịt bò. Những lát thịt bò tươi mới, chất lượng được thái mỏng khá điệu nghệ, thực khách lần lượt nhúng những lát thịt này vào nước dùng nóng và ăn khi còn hơi tái sẽ đảm bảo vị ngon của món ăn. Nước lẩu Shabu Shabu khá thanh nhẹ, vừa miệng, phần nước trong sẽ được nấu cùng bắp cải, rong biển, nấm, đậu phụ… để mang đến đủ chất dinh dưỡng cho sức khoẻ. Khi ăn sẽ được phục vụ cùng một chén cơm và thêm vài món ăn kèm khác để tạo ra sự phong phú cho hương vị của nước lẩu.

🅼ì 🆄🅳🅾🅽, 🅼ì 🆁🅰🅼🅴🅽, 🅼ì 🆂🅾🅱🅰


Nếu như Việt Nam có món Phở thơm ngon nức tiếng thì nền ẩm thực Nhật Bản lại được biết với các món mì sợi dài dẻo dai ăn kèm với nước súp thanh ngọt, đậm đà.
🍜🍜🍜Mì Udon có nguồn gốc từ Kagawa – Đông Bắc Nhật Bản, Udon có phần mì được cấu tạo từ các thành phần bột mì, muối, nước và khi làm ra sẽ có màu trắng đục đặc trưng. So với phần sợi của Ramen thì mì Udon có sợi to dày và dai hơn. Để tạo nên phần nước dùng với hương vị thơm ngon, thanh ngọt thì phải cần đến sự kết hợp của nước tương, rượu mirin và dashi (chiết xuất từ các loại thịt cá, rau củ và cả tảo biển).
🍜🍜🍜Điều khiến mì Ramen được yêu thích hơn hẳn so với vô số loại mì khác tại Nhật Bản chính là ở phần nước dùng. Phần nước dùng chủ yếu được hầm từ xương heo hoặc xương gà trong khoảng ít nhất 10 tiếng để đảm bảo độ ngon ngọt, đậm đà. Ngoài sợi mì nhỏ, dai và nước dùng đậm đà thì phần nhân bổ sung cũng hấp dẫn không kém, thông thường mì Ramen được ăn kèm với thịt heo thái lát mỏng, rong biển, trứng, chả cá Nhật, ngô và bắp cải.
🍜🍜🍜Không chỉ ngon miệng, đẹp mắt, mì Soba còn cực kì giàu dinh dưỡng nữa đấy. Phần sợi của mì Soba có độ dày và dài khá giống với phần mì của Ramen nhưng chúng lại được làm chủ yếu từ kiều mạch hoặc hỗn hợp kiều mạch và lúa mì. Bật mí thêm đó là mì Soba sẽ được gọi là Zarusoba nếu ăn kèm với rong biển Nori, còn nếu không sử dụng rong biển thì sẽ được gọi là Morisoba. Nước dùng mì Soba là sự kết hợp từ nhiều loại nước dùng đặc trưng đến từ vùng Kantou, nước súp Dashi (được chế biến từ nước cá ngừ hầm), nước sốt Mirin và nước tương Koikuchi. Điều thú vị ở đây đó chính là hương vị và màu sắc của bát mì Soba có thể thay đổi tùy theo từng vùng miền, ví dụ như màu nước dùng có thể nhạt hơn nếu bạn đến ăn tại vùng Kansai và hương vị súp Dashi cũng được thay bằng tảo bẹ.

🆃🅴🅼🅿🆄🆁🅰


Tempura là món ăn mà hải sản và rau được trộn vào bột mì và nước, sau đó trộn chung với trứng rồi nhúng trong hỗn hợp bột bao bên ngoài và chiên bằng dầu thực vật. Dường như bạn có nhiều cách để thưởng thức món ăn này chỉ với muối tinh chấm với hỗn hợp bột đã được chiên giòn ngay tại các nhà hàng Tempura cao cấp. Thông thường, Tempura được ăn với nước sốt có một chút vị ngọt kết hợp với nước dùng Dashi, nước tương, Mirin, hoặc dùng với nước sốt trộn một ít củ cải trắng và gừng băm nhỏ khuấy đều.Trong trí tưởng tượng có lẽ Tempura là một món ăn ở nhà hàng thượng hạng. Song tại Nhật Bản, chúng lại được chế biến thường xuyên như những món ăn gia đình, và cũng là một món ăn mang hương vị của những người dân thường mà bạn có thể mua được ngay trong góc những món ăn hàng ngày ở các siêu thị.

🆃🅾🅽🅺🅰🆃🆂🆄


Tonkatsu ra đời vào cuối thế kỷ 19 và là một món ăn phổ biến tại Nhật Bản. Nguyên liệu bao gồm một gói bột chiên, thịt thăn lợn dày từ một đến hai centimet và được thái lát thành những miếng vừa ăn, thường được ăn kèm với bắp cải và súp miso.
Có lẽ sẽ không thể có món thịt nào qua mặt được Tonkatsu: những miếng thịt heo được rán chìm trong chảo dầu nóng, chiên xù tới độ giòn tan và ánh lên màu vàng nâu hấp dẫn, sau đó, nó lại phủ lên một lớp nước sốt ngọt thơm và cay dịu. Nhìn thật ngon mắt phải không nào?

🅺🅰🅸🆂🅴🅺🅸 🆁🆈🅾🆁🅸


Kaiseki Ryori là tên gọi của một bữa ăn truyền thống được coi là tinh tế và phức tạp nhất trong nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản. Đây thường là một bữa tiệc để chiêu đãi khách quý và thể hiện lòng hiếu khách của người chủ nhà. Trong một nhóm món ăn, vài món được phục vụ nóng, vài món được phục vụ lạnh, trong khi một số lại được chiên giòn, tùy theo cách chế biến của đầu bếp. Các món được đem lên sao cho vừa vặn với tiến độ thưởng thức của người thực khách.
Kaiseki Ryori sử dụng nguyên liệu theo mùa chủ yếu gồm rau, cá với rong biển và nấm và có hương vị tinh tế đặc trưng.

🆈🅰🅺🅸🆃🅾🆁🅸


Yakitori là một trong những món ngon của Nhật Bản được nhiều du khách đến Nhật yêu thích lựa chọn thưởng thức. Để làm món này, người ta thường dùng thịt gà để nướng. Thịt gà được ướp kỹ với muối và nước sốt đặc trưng được gọi là “tare”. Tare được làm từ nước tương, mirin, rượu sake, và đường với một công thức chế biến tạo sự cân bằng giữa độ mặn và độ ngọt. Ngoài ra có thể thêm gừng cho mùi thơm nồng, phảng phất thêm chút vị béo của dầu vừng và ngọt thanh của mật ong, tạo nên phong vị rất đậm đà đặc trưng, hút hồn du khách ngay lần đầu tiên thưởng thức.

🆂🅰🅺🅴


Rượu Sake được ví là quốc tửu của Nhật Bản. Không chỉ nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào, rượu còn nổi tiếng toàn thế giới bởi hương vị đặc biệt, nguyên liệu chọn lọc, công đoạn chế biến phức tạp khi tạo ra được một chai rượu hoàn chỉnh.
Sake được làm từ gạo và nước, dưới sự tác động của một loại vi khuẩn gọi là Koji và men rượu Sake. Đối với người Nhật, đó không chỉ là môt loại đồ uống thông thường trong mỗi bữa ăn mà con mang ý nghĩa tôn giáo, tâm linh sâu sắc.
Rượu không chỉ là cầu nối tình cảm giữa con người với con người mà còn nối con người với thần linh. Vì vậy mặc cho sự du nhập của rất nhiều loại rượu nổi tiếng thế giới nhưng người dân xứ Phù Tang vẫn giữ thói quen uống rượu Sake trong những lễ hội tôn giáo, ngày lễ tết truyền thống hay những dịp quan trọng.
———————————————
TRUNG TÂM TIẾNG NHẬT MINA
➤ Fanpage: @TrungTamTiengNhatMina
Tài liệu: @TrungTamTiengNhatMina1
🌐http://mina.edu.vn/
📪: contact@mina.edu.vn
🏠 Cơ sở 1: Số 8, ngõ 84, Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội.
Cơ sở 2: Số 30/23 ngõ 82, Chùa Láng, Hà Nội.
📞 024 377 57264/ 096 312 1109

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan